ต้องโป๊วก่อน หรือ ทาแลคเกอร์ก่อน


ขั้นตอนในการทำสีของแต่ละสำนัก ก็จะมีเทคนิคที่แตกต่างกันไป

จะโป๊วก่อน หรือ ทาแลคเกอร์ก่อน ก็ไม่มีผิดไม่มีถูกครับ


แต่สำหรับวิธีที่ผมใช้หากิน จนมีเมีย มีลูกโต 2 คน แล้ว ก็คือ

ทาแลคเกอร์ก่อนแล้วค่อยโป๊วครับ


เหตุผลก็เพราะว่า..


ถ้าเราโป๊วก่อน ดินโป๊วจะเข้าไปติดอยู่ตามร่องเสี้ยน

ทำให้เวลาย้อมสีออกมาแล้ว จะเห็นเป็นดวงๆ เก็บสียากมาก


แต่ถ้าเผื่อเราเผลอโป๊วไปแล้ว วิธีแก้ก็คือ 

หลังจากเราขัดเสร็จแล้ว ให้ใช้เศษผ้าชุบน้ำหมาดๆ

เช็ดดินโป๊วรอบๆ ออกให้หมด ให้เหลือแต่ตรงรู หรือรอยต่อก็พอ


ดูวิธีทำตามวิดีโอนี้ได้เลยนะครับ




ส่วนวิธีหากินของผมก็คือ หลังจากที่เราย้อมสี ทาแชล็คเสร็จแล้ว

ให้ทาแลคเกอร์เงาก่อนสัก 2 เที่ยว แล้วค่อยเก็บโป๊ว

ดินที่ใช้โป๊วก็จะเป็นดินแชล็ค "วิธีผสมดินแชล็ค"



เหตุผลก็คือ แลคเกอร์ที่เราทาจะเข้าไปอุดตามร่อง 

เวลาเราโป๊วดินก็จะไม่ติดตามเสี้ยน ประหยัดเวลาไม่ต้องมาเช็ด

แถมเวลาขัดก็ง่าย ลื่นมือ ไม่ต้องกลัวเสี้ยนไม้ตำ



หลังจากขัดเสร็จ ก็ทาแลคเกอร์เงาอีกสัก 1-2 เที่ยว แล้วค่อยแต้มสี

ส่วนวิธีการแต้มสีไม้ อ่านต่อได้ที่นี่




เสร็จแล้วก็ทับด้วยแลคเกอร์ด้าน 2-3 รอบ ก็เป็นอันเสร็จพิธี

ส่วนใครอยากได้แบบด้านจัด หรือ กึ่งด้านกึ่งเงา ก็ดูตามคลิปนี้ได้เลยครับ



แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น